ย้อนอดีตที่ “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์”

ภาพ/ เรื่อง :   Unseen Tour Thailand

“ที่แห่งนี้เปรียบเสมือนประตูสู่กรุงรัตนโกสินทร์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวบริเวณเกาะรัตนโกสินทร์ก่อนที่จะไปเที่ยวชมยังสถานที่จริง..” 

                            
 

ใครที่อยากจะไปเดินเล่นชิลชิล เที่ยวชมรอบกรุงรัตนโกสินทร์ แต่ติดตรงที่ไม่ไหวกับอากาศร้อนอบอ้าวยามบ่าย ขอแนะนำว่ามีอยู่ที่นึงที่สามารถเดินทอดน่องชมกรุงได้อย่างเย็นฉ่ำ สบายกายสบายใจ และครบทุกแห่งภายในวันเดียว ที่นี่ไงล่ะ  “นิทรรศน์รัตนโกสินทร์”  ซึ่งมีสโลแกนว่า “คุณค่าแห่งยุคสมัย สัมผัสได้ในหนึ่งวัน”

 
การเดินทางควรจะใช้บริการขนส่งสาธารณะสะดวกที่สุดค่ะ จะได้ไม่ปวดหัวในการหาที่จอดรถให้ยุ่งยาก  ถ้าใช้การเดินทางโดยรถเมถ์จะสบายที่สุด  เพราะพอรถจอดที่ป้ายปุ๊บก็เดินเข้าตัวอาคารที่อยู่ตรงป้ายรถเมล์พอดีเลย

แต่ถ้าใช้บริการเรือโดยสารคลองแสนแสบ ให้มาลงที่ท่าผ่านฟ้า ระหว่างทางเดินไปตึกนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ จะผ่าน “ป้อมมหากาฬ” แวะเข้าไปเที่ยวชมได้ถ้ามีเวลา

เดินมาถึงที่หมายหน้าอาคารนิทรรศน์รัตนโกสินทร์ จะพบผู้เฝ้าประตูยืนเด่นเป็นสง่าต้อนรับเราอยู่

 
พอเข้ามาด้านในก็จะพบกับป้ายต้อนรับขนาดใหญ่ และเป็นที่ที่ทุกคนที่เข้ามาจะมักไปยืนถ่ายรูปกัน เพราะเมื่อเข้าไปใกล้ๆ บอร์ดนี้ และยกมือไหวไปมา จะมีนกแอนนิเมชั่นโบยบินออกมา ตามมือที่เราโบก เป็นที่สนุกสนานของผู้เข้าชมมาก

หลังจากซื้อบัตรเรียบร้อยแล้ว ก็เลือกเส้นทางที่เข้าชม มีให้เลือก 2 เส้นทางโดยจะมีไกด์นำทาง แต่ละเส้นทางใช้เวลาในการเข้าชม เส้นทางละ 2 ชั่วโมง ถ้ามีเวลาพอควรเลือกไปชมทั้ง 2 เส้นทาง  เพราะมีความแตกต่างกันและสวยทั้ง 2 เส้นทาง

 
ระหว่างที่รอเวลาไกด์พาไปชมเส้นทางที่เลือกไว้  เจ้าหน้าที่จะแนะนำให้ไปชมห้องนิทรรศการชั่วคราวด้านล่าง ที่จะผลัดเปลี่ยนหมุนเวียนไปในแต่ละเดือน ใครผ่านไปผ่านมานิทรรศน์รัตนโกสินทร์ก็แวะเข้ามาชมได้ ส่วนนี้ชมฟรี ไม่ต้องซื้อบัตรค่ะ

ช่วงนี้เป็นนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ที่จัดต่อเนื่องมาจากวันแม่ มีถึงวันที่ 14 กันยายน 2554 นี้

และจะได้ชมสาธิตการทำตุ๊กตาชาววังบ้านบางเสด็จ อ.ป่าโมก จ.อ่างทอง แหล่งผลิตตุ๊กตาชาววังที่ใหญ่ที่สุดและมีชื่อเสียงไปไกลทั่วโลก ที่แสดงให้เห็นวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คนและวัฒนธรรมประเพณีไทยต่างๆ เช่น การละเล่นของเด็กไทย วงมโหรีปี่พาทย์ ชุดท่วงท่าฤาษีดัดตน หรือรูปผลไม้ไทยหลากหลายชนิด ซึ่งล้วนแต่สวยงามน่ารักอย่างยิ่ง คุณป้าที่สาธิตก็ใจดี ชี้ชวนให้หยิบเล่นได้ เด็กๆ ชอบกันมาก

ที่นี่อนุญาตให้ถ่ายรูปได้ทุกห้องค่ะ ยกเว้นการอัดเสียงบรรยาย และงดถ่ายวีดีโอเป็นบางห้อง  แต่ละห้องมีเสน่ห์เฉพาะตัว ซึ่งต้องมาสัมผัสด้วยตนเอง ถึงจะตื่นเต้นว่าจะเจออะไรบ้างภายในห้องต่างๆ

อุโมงค์เวลา  
บอกถึงเหตุการณ์สำคัญทางประวัติศาสตร์ไทยเทียบกับเหตุการณ์ของต่างประเทศในช่วงเวลาเดียว เริ่มตั้งแต่ตอนที่ก่อตั้งกรุงรัตนโกสินทร์จนถึงปัจจุบัน

 ห้องดื่มด่ำย่านชุมชน 
รวม 14 ชุมชนงานฝืมือบนเกาะรัตนโกสินทร์ ไฮไลท์อยู่ที่ลวดลายที่อยู่บนพื้น พอเราเหยียบที่จุดที่เป็นที่ตั้งชุมชน จะมีรูปปรากฏขึ้นมา รูปอะไรไปดูเองนะคะ

 


ห้องรัตนโกสินทร์เรืองโรจน์
ย้อนอดีตกลบไปครั้งสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์ เป็นห้องชมภาพยนตร์ 4 มิติ

 

 
ห้องเกียรติยศแผ่นดินสยาม
จะพบกับหุ่นจำลองพระบรมมหาราชวังที่สมบูรณ์แบบที่สุดในประเทศไทย และชมพระแก้วมรกตในเครื่องทรงครบทั้ง 3 ฤดูในคราวเดียว

 

 


ห้องเรืองนามมหรสพศิลป์
ห้องนี้จะให้เราเข้าชมมหรสพหลายชนิด โดยให้นั่งกับพื้นในห้องวงกลม ดูมหรสพได้รอบทิศทาง 360 องศา ได้เรียนรู้ภาษาโขนกับ ตัวพระ นาง ลิง ยักษ์ อยากรู้ว่ายักษ์เขินเป็นยังไงให้มาดูได้ที่นี่ และได้ลองฝึกเชิดหุ่นกระบอกด้วยตนเอง


ห้องเยี่ยมยลถิ่นกรุง
ทุกคนจะได้ถ่ายรูปในห้องถ่ายรูปสมัยโบราณก่อน เพื่อนำมาเป็นตัวละครหลักในภาพยนตร์การ์ตูนแอนนิเมชั่นแล้วท่องเที่ยวไปทั่วกรุง ให้เราได้ชม

 
ห้องสง่าศรีสถาปัตยกรรม
ได้เล่นเกมสร้างวัดระบบมัลติทัช และสนุกกับเกมเดินทางชมบ้านในเมืองกรุงค่ะ

 

 

ห้องเรืองรุ่งวิถีไทยห้องนี้นำเราย้อนอดีตไปตั้งแต่สมัยที่คนไทยยังใช้เรือเป็นพาหนะ โดยเราจะได้นั่งเรือจริงๆ จุผู้โดยสารได้เกือบ 20 คน ล่องไปตามแม่น้ำ พอยุคสมัยเปลี่ยนไปเรือที่เรานั่งก็แปลงร่างกลายเป็นรถราง นั่งชมเมืองตั้งแต่สมัยสร้างถนนเจริญกรุงใหม่ๆ จนมาจบที่การนั่งรถไฟฟ้าซึ่งเป็นสมัยปัจจุบันของเรา เหมือนได้นั่งเครื่องไทม์แมชชีนย้อนอดีตได้จริงๆ

 

 


ห้องดวงใจปวงประชา
ร่วมซาบซึ้งกับพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภุมิพลอดุลยเดช ผู้ทรงนำความอุดมสมบูรณ์จากดินสู่ฟ้า…จากป่าสู่เมืองในบรรยากาศที่โอบล้อมตัวเราเสมือนพระมหากรุณาธิคุณที่ปกแผ่ไปทั่วทุกสารทิศ 

ที่กล่าวมาข้างต้นนี้ยังไม่ครบทุกห้องนะคะ เล่าให้ฟังคร่าวๆ เพราะแต่ห้องห้องจะมีรายละเอียดเยอะแยะมากมายกว่านี้เป็น ร้อยร้อยเท่า อยากให้มานิทรรศน์กันด้วยตนเองค่ะ

นอกจากนี้ยังมีของที่ระลึกติดได้ติดมือกลับไปเป็นโปสการ์ดสวยๆ หรืออยากฉายรูปลงปกนิตยสารโดยมีเราเป็นนายแบบ นางแบบ เก็บเป็นภาพประทับใจกลับบ้านก็ย่อมได้

 

 

พอชมห้องต่างๆ ครบทั้ง 2 เส้นทาง ก็ขึ้นไปดูวิวทิวทัศน์สวยๆ ของ ภูเขาทอง  โลหะปราสาท วัดราชนัดดารามวรวิหาร ลานพลับพลามหาเจษฏาบดินทร์ ป้อมพระกาฬ ในมุมมองที่สวยที่สุดแบบเต็มๆ ตา ยิ่งถ้าเป็นยามเย็นจะได้สัมผัสกับบรรยากาศที่สุดแสนคลาสสิคของเมืองกรุง

หรือจะนั่งจิบกาแฟรสละมุนจากร้าน True Coffee ที่อยู่ในชั้นนี้ กับโซฟานุ่มๆ ชมวิวรอบทิศทาง จะนั่งนานแค่ไหนก็ไม่มีใครว่า จะอยู่จนถึง 2 ทุ่มช่วยพนักงานเก็บร้านก็ยังได้

 

 

 


เป็นวันหยุดพักผ่อนที่แสนเก๋ อีกวันนึงค่ะ ไม่ว่าจะพาคนรู้ใจมาเที่ยว พาน้องๆ มาเรียนรู้ประวัติศาตร์ที่แสนเพลิดเพลิน หรือพาคุณย่าคุณยายมาซึมซับบรรยากาศเก่าๆ ที่ห่างหายไปนาน ก็ล้วนน่าประทับใจค่ะ

แล้วคุณจะรู้ว่ากรุงเทพฯ ของเราสวยงามแค่ไหน  …

นิทรรศน์รัตนโกสินทร์
100  ถนนราชดำเนินกลาง  แขวงบวรนิเวศ  เขตพระนคร  กรุงเทพมหานคร  10200

เปิดให้เข้าชมทุกวัน ยกเว้นวันจันทร์
อังคาร – ศุกร์  เวลา 11.00 – 20.00 น.
เสาร์ – อาทิตย์  และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา 10.00 – 20.00 น.
อัตราค่าเข้าชม  ผู้ใหญ่ 100 บาท เด็กเข้าชมฟรี (สูงไม่เกิน 120 เซนติเมตร)
โทรศัพท์  02-621-0044
www.nitasrattanakosin.com

การเดินทาง
รถประจำทาง :  สาย  2, 3, 9, 15, 31, 33, 42, 47, 59, 60, 64, 70, 79, 82, 86, 157, 201, 503, 509
รถยนต์ส่วนตัว : ประทับตราจอดรถ จอดได้ 3 ชั่วโมง – 20 บาท
 เกิน 3 ชั่วโมง คิดค่าบริการชั่วโมงละ 50 บาท หรือจอดที่บริเวณวัดราชนัดดาฯ อัตราค่าจอดตามที่สถานที่นั้นกำหนด

Comments

comments