หลวงพ่อแดง วัดคุณาราม

วัดคุณาราม เรียกอีกชื่อนึงว่า วัดเขาโป๊ะ อยู่บริเวณกิโลเมตรที่ 13 ใกล้น้ำตกหน้าเมือง ที่เกาะสมุย มีพระซึ่งชาวบ้านเรียกว่า หลวงพ่อแดง หรือ หลวงพ่อแดง ปิยะสีโล (ท่านพระครูสมถกิตติคุณ) มรณภาพไปแล้วแต่ศพไม่เน่าเปื่อย บรรจุอยู่ในโลงแก้ว ในท่านั่งวิปัสสนากรรมฐาน

ที่นี่มีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมเยียนไม่ขาด มีรถวิ่งเข้าออกตลอดเวลา โดยเฉพาะรถสองแถว และรถนำเที่ยวแบบซาฟารี ที่ขนฝรั่งตาน้ำข้าวมาเพียบแปร้ มีหลายคนขึ้นไปนั่งบนหลังคารถแบบไม่กลัวว่าจะตกลงมาเลย
 

ภายในบริเวณวัดมีขายที่ระลึกขายประมาณ 3 – 4 เจ้า ราคาก็ไม่แพงจนเว่อร์ สำหรับขายให้นักท่องเที่ยว ส่วนใหญ่จะเป็นสินค้า Handmade ทำจากกระลามะพร้าว อะไรประมาณนั้น ซึ่งชาวต่างชาติจะชอบกันมาก

สิ่งที่ประทับใจที่สุดก็คือได้กราบหลวงพ่อแดง ซึ่งท่านได้พิสูจน์ให้เราได้เห็นว่า การนั่งวิปัสสนากรรมฐานจนเข้าถึงฌาณสูงสุดแล้วจะสามารถกำหนดวันที่สิ้นอายุขัยของตนเองได้จริง

 

 ซึ่งในระยะสุดท้ายท่านสั่งให้คนใกล้ชิดเตรียมหีบศพแบบนั่งสมาธิ ท่านตั้งใจจะเข้าไปนั่งสมาธิในหีบนั้นจนตาย แต่ไม่มีใครทำให้เพราะความรักหวงแหน ไม่อยากให้ท่านจากไปและเห็นว่าท่านยังมีสุขภาพแข็งแรงอยู่ แต่เมื่อเดือน 5 ข้างแรม ท่านบอกย้ำอีกครั้งว่า ถึงเดือน 6 ท่านจะตาย ก็ไม่มีใครเชื่อ ในที่สุดท่านก็ได้ละสังขารเมื่อวันที่ 6 พฤษภาคม 2516 แรม 5 ค่ำ เดือน 6 ปีฉลู อายุ 79 ปี 8 เดือน

สนับสนุนบทความท่องเที่ยว โดย www.unseentourthailand.com  เว็บไซต์รวมแหล่งท่องเที่ยว Unseen ในประเทศไทย


Comments

comments