ออบหลวง & สวนสนบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่

เที่ยวช่องเขาขาด สายน้ำไหลเชี่ยว ผ่านหุบเหวลึก ใน อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด วัดใจบนสะพานแขวนสุดเสียว ดินแดนมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ ในเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ มีลานกางเต้นท์ และอยู่ไม่ไกลจาก “สวนสนบ่อแก้ว” ที่เที่ยวยอดฮิต นามิเมืองไทย

อุทยานแห่งชาติออบหลวง อ.ฮอด จ.เชียงใหม่
เป็นจุดชมวิวทิวทัศน์ที่ได้รับความนิยม ริมถนนสายฮอด-แม่สะเรียง

“ออบหลวง” เป็นชื่อเฉพาะที่ใช้เรียก “ช่องเขาขาด” ลักษณะเป็นหน้าผาหินขนาดใหญ่ และเป็นช่วงแคบที่สุดของแม่น้ำแม่แจ่ม (กว้างประมาณ 2 เมตร) ที่ไหลผ่านช่องเขาเป็นก้นหุบเหวลึก

มีทิวทัศน์ที่สวยงาม ด้วยความเร็วและแรง ของกระแสน้ำที่ไหลผ่าน และธรรมชาติป่าเขาที่อุดมสมบูรณ์

ออบหลวง เกิดจากการกัดเซาะของทางน้ำ เกิดขึ้นกับหินแปร ซึ่งมีอายุเก่าแก่ที่สุดในประเทศไทย เกิดเป็นช่องแคบ เป็นผาลึกและสูงชัน

ไฮไลต์ของออบหลวง อยู่ที่ “สะพานแขวน” ที่ให้นักท่องเที่ยวใช้เดินข้าม และถ่ายภาพ ผ่านส่วนที่แคบที่สุด มองเห็นหุบเหวลึกที่สายน้ำไหลผ่านอย่างรุนแรง น่าหวาดเสียว

สะพานแขวนรับน้ำหนักได้สูงสุด 500 กิโลกรัม

มีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติ และลานกางเต้นท์

ในบริเวณออบเหลวง มีจุดให้เดินเที่ยวหลายจุด อาทิ ดินแดนมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์ จุดชมวิวดอยผาช้าง ภาพเขียนสีโบราณ หลุมฝังศพมนุษย์โบราณ

มีร้านค้าสวัสดิการ ขายอาหารและเครื่องดื่ม ให้บริการนักท่องเที่ยว

ภายใน “ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว” จัดเป็นนิทรรศการให้ความรู้ สมัยประวัติศาสตร์ของลำน้ำแม่แจ่ม เก็บข้าวของเครื่องใช้ ของมนุษย์สมัยก่อนประวัติศาสตร์ ที่มีคุณค่าทางโบราณคดี

ออกจากออบหลวงมาไม่ไกล จะถึง “สวนสนบ่อแก้ว” ตั้งอยู่บนถนนเส้นทางสายฮอด-แม่สะเรียง

สวยงามด้วยทิวสนและยูคาลิปตัส ที่ปลูกอย่างเป็นระเบียบงามตา ในเนื้อที่ประมาณ 2,000 กว่าไร่ และอยู่ริมถนนสาย 108 ทำให้เป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยว ที่เดินทางผ่านไปมา แวะถ่ายรูปเก็บภาพเป็นที่ระลึก

มีทิวทัศน์คล้ายเมืองหนาว จึงมักใช้เป็นสถานที่ถ่ายทำภาพยนตร์และมิวสิควีดีโอ ได้รับขนานนามว่า “นามิเมืองไทย” เพราะมีบรรยากาศคล้าย เกาะนามิ ประเทศเกาหลี

อีกทั้งมีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี และไม่เสียค่าเข้าชมอีกด้วย

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนทริป Unseen Tour Thailand
( แอ่วสบายสไตล์เมืองเหนือ )
โดย การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย กองตลาดภาคเหนือ

 

Comments

comments