ชวนเที่ยว “ดอยตุง” จ.เชียงราย

ชมความงามของ ขุนเขา สายหมอก ชมสวนดอกไม้ จิบกาแฟดอยตุง และอาหารพื้นเมือง บนดอยตุง พักในโรงแรมใกล้ชิดธรรมชาติ ที่ “ดอยตุง ลอด์จ” เที่ยวตามรอยพระบาท แหล่งเรียนรู้เพื่อชุมชน น่าชมและช้อป งานหัตถกรรมทำมือ อาทิ ผ้าทอ กระดาษสา เซรามิก และกาแฟคั่ว

ศูนย์ผลิตและจำหน่ายงานมือ

ตั้งอยู่เชิงดอยตุง บนเนื้อที่ 52 ไร่ เป็นส่วนหนึ่งของงานพัฒนาของโครงการพัฒนาดอยตุงฯ เพื่อสร้างรายได้ที่มั่นคงให้แก่ชาวบ้านในพื้นที่โครงการ

โดยศูนย์มีการจัดอบรมพัฒนางานฝีมือชนเผ่าต่างๆ โดยมีการออกแบบให้ทันสมัย ภายใต้แบรนด์ DOITUNG

มีงานผ้าและพรมทอมือ เครื่องปั้นดินเผา กระดาษสา เสื้อผ้า สินค้าแฟชั่นต่างๆ

มีช่างฝีมือทำงานถึง 300 คน ตั้งแต่รุ่นยาย แม่ ลูก หลาน ทำให้ครอบครัวได้อยู่พร้อมหน้ากัน ไม่ต้องไปทำงานในเมืองไกลบ้าน

งานทอผ้า ใช้เครื่องจักรเพียง 1% เท่านั้น (สำหรับเย็บ) ที่เหลือเป็นงานทำมือล้วนๆ จึงเป็นที่ต้องการของตลาด และสามารถทำราคาได้

“ศูนย์เครื่องปั้นดอยตุง”
สามารถเดินชมกรรมวิธีในการทำงานปั้นเซรามิก ในทุกขั้นตอน

มี Workshop ให้นักท่องเที่ยวได้ฝึกทำชิ้นงาน เป็นของตนเอง ที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก เป็นการเพนต์แก้วเซรามิก ด้วยน้ำดินผสมสี พร้อมให้นำกลับไปเป็นที่ระลึก

ผลิตภัณฑ์ส่วนใหญ่ของที่นี่ จะส่งให้กับ IKEA ในประเทศแถบสแกนดิเนเวีย ทั้ง ผ้าทอ เซรามิก และกระดาษสา บ่งบอกถึงความเนี้ยบ มีคุณภาพ จากฝีมือชนเผ่าในพื้นที่

โดยมีช่างผู้เชี่ยวชาญจากญี่ปุ่น มาช่วยสอนเทคนิคในการทำเซรามิก ให้งานดอยตุงมีเอกลักษณ์มากยิ่งขึ้น

“กาแฟดอยตุง”
ได้รับการขึ้นทะเบียนทรัพย์สินทางปัญญา ที่มีคุณลักษณะพิเศษเฉพาะทางภูมิศาสตร์ เป็นเครื่องรับประกันคุณภาพกาแฟไทยที่ผลิตจากแหล่งเดียว คือ บนดอยตุงเท่านั้น

เป็นกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ที่มีกระบวนการผลิตมาตรฐานสูง ปราศจากสารพิษจากเชื้อรา ซึ่งโครงการฯ มีไร่กาแฟปลูกระจายอยู่ในพื้นที่ของดอยตุง

พักชิมกาแฟคั่วดอยตุง เป็นกาแฟสด เสริฟแก้วต่อแก้ว หอมกรุ่น ได้รสชาติกาแฟแท้ๆ

“โรงคั่วกาแฟ”
ชมกระบวนการผลิตกาแฟ จากเมล็ดที่ตากแห้ง นำไปล้างทำความสะอาด ก่อนจะนำส่งโรงคั่ว

พืชในป่าเศรษฐกิจที่ดอยตุง นอกจากกาแฟแล้ว ยังมี “ถั่วแมคคาเดเมีย” ที่มีคุณภาพ เป็นผลิตภัณฑ์ที่ขึ้นชื่ออีกอย่างหนึ่งของดอยตุง

พระตำหนักดอยตุง

พระตำหนักทรงชาเล่ต์สวิส-ล้านนา เป็น “บ้านที่ดอยตุง” ของสมเด็จย่า ระหว่างทรงงานที่โครงการพัฒนาดอยตุงฯ เน้นความเรียบง่าย แกะสลักด้วยไม้แกะสลักลวดลายพื้นบ้านล้านนา

รอบระเบียงพระตำหนักเป็นกระบะดอกไม้แบบสวิส ด้านหน้าเป็นสวนดอกไม้หลากสี มองเห็นไกลถึงอำเภอแม่จัน เชียงแสน แม่น้ำโขง และทิวเขาฝั่งลาว

สวนแม่ฟ้าหลวง

ตั้งอยู่ในหุบเขา ใกล้พระตำหนัก บนเนื้อที่กว่า 30 ไร่ ตามพระราชดำริของสมเด็จย่า ที่ต้องการให้คนไทยที่ไม่มีโอกาสไปต่างประเทศ ได้ชื่นชมดอกไม้เมืองหนาว

สวนแห่งนี้มีการดูแลปรับเปลี่ยนดอกไม้นับร้อยสายพันธุ์ สวยงามตลอดทุกฤดูกาล ไม่ซ้ำแบบกันในแต่ละปี

ผู้ดูแลสวน จะเปลี่ยนดอกไม้ 30% ของพื้นที่ ทุกๆ 10 วัน เพื่อให้สวนมีดอกไม้สวยงามตลอด 365 วัน

นับเป็นจุดท่องเที่ยวยอดนิยมของผู้ที่มาเยือนเชียงราย เพื่อมาชมดอกไม้เมืองหนาวสีสันสวยงาม

“ทางเดินเรือนยอดไม้”

DoiTung Tree Top Walk  ที่เที่ยวแห่งใหม่ ที่เพิ่งเปิดให้บริการเมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2559 เป็นกิจกรรมใหม่ภายในสวนแม่ฟ้าหลวง ดอยตุง

เป็นทางเดินเรือนยอดไม้ สำหรับเดินศึกษาธรรมชาติในมุมมองใหม่ บนสะพานสลิงที่ยึดโยงกับต้นไม้ใหญ่ แกว่งไกวพอให้ตื่นเต้น

ปลอดภัยด้วยอุปกรณ์เซฟตี้ ได้มาตรฐานสากล

ระยะทางรวมประมาณ 300 เมตร บรรยากาศระหว่างเส้นทาง แตกต่างกันไป ตามสภาพภูมิอากาศของแต่ละวัน บางวันอาจปกคลุมได้ด้วยหมอก บางวันท้องฟ้าแจ่มใส ได้เดินอยู่บนยอดไม้ ท่ามกลางป่าเขียวขจี และอากาศเย็นสบายตลอดปี

ให้เดินได้รอบละ 13 คน วนไปทุก 30 นาที ตั้งแต่เวลา 08.30-17.00 น.

บ้านพักบนดอยตุง
“ดอยตุง ลอด์จ”  ให้บริการห้องพักแบบรีสอร์ทที่ตกแต่งอย่างสวยงาม อยู่ในโครงการพัฒนาดอยตุงฯ อยู่ห่างจากพระตำหนักประมาณ 500 เมตร

มีห้องวิวภูเขา และห้องวิวสวน ให้เลือกตามความต้องการ สวยทั้งสองแบบ

เป็นที่พักแบบเรียบง่าย มีสิ่งอำนวยความสะดวกสบายครบครัน ได้มาตรฐาน อาทิ เครื่องปรับอากาศ Internet Wifi เคเบิ้ลทีวี  มินิบาร์ ฯลฯ

สัมผัสอากาศหนาวเย็น ขุนเขา สายหมอก และดอกไม้บนดอยตุง พักผ่อนในบรรยากาศสงบ ท่ามกลางธรรมชาติ

ชมความงดงามจากยอดดอยตุงในยามเช้า เป็นจุดชมวิวที่สวยที่สุดจุดหนึ่งบนดอยตุง ทิวทัศน์เบื้องล่าง เป็นหมู่บ้านต่างๆ และท้องนาของอำเภอแม่จัน

“ดอยตุง ลอด์จ” เป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนาอาชีพ ให้เรียนรู้งานด้านการโรงแรม เช่น งานต้อนรับ การจัดตกแต่งห้องพัก งานทำอาหาร และการบริการ เพื่อให้คนในท้องถิ่นได้ฝึกงานบริการ สร้างรายได้ให้ครอบครัว

พนักงานจึงให้การต้อนรับ และบริการที่อบอุ่น เหมือนเป็นบ้านของพวกเขาเอง

มีบริการอาหารเช้ารวมอยู่ในราคาที่พัก ด้วยเมนูสุขภาพ สด ใหม่ จากผลผลิตคุณภาพบนดอยตุง และปลอดสารพิษมากที่สุด พร้อมชมวิวที่สวยงาม ในห้องอาหารแบบ Open-air

สำรองห้องพัก “ดอยตุง ลอด์จ”
โทร.  (053) 767015-17 ต่อ 2230, 2231


ห้องอาหาร “ครัวตำหนัก”
บริการอาหารพื้นเมือง ที่ปรุงจากพืชผักสดๆ ในโครงการ ด้วยวัตถุดิบที่มีคุณภาพ ทำให้อาหารมีรสชาติอร่อย เป็นเอกลักษณ์ด้วยสูตรเฉพาะ


 

ด้วยเมนูที่ทำถวายพระบรมวงศานุวงศ์ ที่เสด็จมาประทับแรม

เพลิดเพลินกับ “งานสีสันแห่งดอยตุง” ซึ่งเป็นงานถนนคนเดินที่สวยงาม ได้สัมผัสวัฒนธรรมชนเผ่า และผลิตภัณฑ์คุณภาพในบรรยากาศสบายๆ ซึ่งจุดขึ้นในช่วงปลายปี จนถึงต้นปีหน้า

ซึ่งปีนี้ใช้ชื่องานว่า “ดอยตุง สืบสาน บันดาลใจ” ตรงกับวันที่ 3 ธ.ค. 2559- 29 ม.ค. 2560 ทุกเสาร์ – อาทิตย์ วันหยุดนักขัตฤกษ์ และช่วงวันหยุดพิเศษ 24 ธ.ค. 2559- 3 ม.ค. 2560 ณ โครงการพัฒนาดอยตุงฯ เชียงราย

สอบถามเพิ่มเติม

โครงการพัฒนาดอยตุง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ
โทร. (053)716015-17,  (053)767015-17
www.doitung.org
www.facebook.com/DoiTungClub

ขอขอบคุณ ผู้สนับสนุนทริป Unseen Tour Thailand
โครงการ Chill Out Thailand2 ตามรอยรางวัลกินรี
การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ททท. กลุ่มสารสนเทศการตลาด

 

 

Comments

comments