นมตำเลีย

หอมจรุงไร้ใครเทียบแม้ขนาดเล็กจ้อย ชัดเจนด้วยรูปทรงสะดุดตา น่าหลงใหล ไม้เถาเลื้อยขนาดเล็กอย่างนมตำเลียไม่เพียงส่งกลิ่นหอมขจรขจายไปทั่วป่าเมื่อต้นฤดูฝนมาเยือน แต่คือหนึ่งในสายพันธุ์ของโฮยา-พืชใบเลี้ยงคู่ที่หลากหลายไปด้วยรูปร่างใบและสีสันของดวงดอกบางใบเป็นรูปหัวใจ ขณะที่ไม่น้อยก็เป็นรูปกระสวย ส่วนดอกที่ออกเป็นช่อคล้ายมงกุฎนั้น งามแปลกตา ระคนสีสันทั้งขาวนวล ม่วง เติมเต็มผืนป่าให้แทรกอยู่ด้วยแง่มุมละเอียดอ่อน กระจุ๋มกระจิ๋ม นมตำเลียผลิช่อดอกรับยามเช้า บานเพียงวันเดียว และร่วงโรยไปเมื่อแดดแรง ปลิดทิ้งลงจากต้น

หลายคนอาจแปลกใจเมื่อได้ยินชื่อ ‘นมตำเลีย’ แต่สำหรับผู้ปลูกและคนที่ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับดอกไม้รูปทรงสวยน่ารักชนิดนี้ จะเข้าใจได้ไม่ยากถึงที่มาของชื่อ เพราะเมื่อลำต้นหัก หรือหากลองปลิดดอกออกดูจะมีน้ำยางขาวข้นราวกับน้ำนมไหลออกมา ส่วนชื่อ Wax Flower นั้น ก็ได้มาจากลักษณะเด่นของดอกและใบที่เป็นมันเงาราวกับถูกเคลือบแว็กซ์ไว้นั่นเอง

ตามเส้นทางศึกษาธรรมชาติในราวป่าของอุทยานแห่งชาติเขาหลวงและอุทยานแห่งชาติเขานัน จังหวัดนครศรีธรรมราช มากมายไปด้วยนมตำเลียเมื่อฝนมาเยือน ราวเดือนมิถุนายนเส้นทางเดินต่างๆ มีทั้งยากและง่าย หากแต่พบพานดอกไม้นานาพรรณได้อย่างอิ่มตาอิ่มใจ


Comments

comments